Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Trà Bồ - Phan Sào Nam- Phù Cừ - Hung Yên
Điện thoại: 0366069276

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON PHAN SÀO NAM TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEAM TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON

        TRƯỜNG MẦM NON PHAN SÀO NAM TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ

ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEAM TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON

         Con đường trải nghiệm STEAM là con đường vô cùng lý thú. Phương pháp giáo dục STEAM mang đặc trưng riêng biệt và khác so với phương pháp dạy học truyền thống bởi nó có sự kết hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Thông qua các hoạt động trẻ được nêu ý kiến, mạnh dạn thử nhiều lần và tự kết luận cho vấn đề mà trẻ đang tìm hiểu. Qua những hoạt động giúp trẻ hình thành những thói quen, kỹ năng tốt đáp ứng với xu thế phát triển của xã hội đó là sự mạnh dạn, tự tin, hợp tác, giao tiếp, chia sẻ, có bản lĩnh trong giải quyết các vấn đề. Khi quan sát trẻ được trải nghiệm bài học ứng dụng phương pháp STEAM sẽ thấy trẻ tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ, nghệ thuật, toán học được nảy sinh. Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ thì rất lớn. Bởi vì trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.

         Thực hiện Kế hoạch số 429/KH-GDĐT ngày 31/10/2023 của Phòng GDĐT huyện Phù Cừ về việc tổ chức tổ chức chuyên đề ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình GDMN.

         Thực hiện Kế hoạch hoạt động chuyên môn và Kế hoạch tổ chức chuyên đề năm học 2023 - 2024. Ngày 25 tháng 11 năm 2023. Trường Mầm non Phan sào Nam tổ chức thành công chuyên đề Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình GDMN”. Gồm có 2 phần:

          Phần 1: Lý thuyết (Gồm 3 nội dung)

                                                             Đ/c Mai Thị Dung - PHT chia sẻ nội dung 1, 3

 

                                                           Đ/c Nguyễn Thị Châm- TPCM chia sẻ nội dung 2

         Phần 2: Dạy thực hành

         Với hoạt động Làm quen chữ cái u,ư theo quy trình 5E do cô giáo Đỗ Thị Phương Loan thực hiện được xây dựng dựa trên những câu hỏi định hướng, lồng ghép tích hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán… qua đó xây dựng các kỹ năng hoạt động theo nhóm, khả năng tư duy, óc sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ năng quản lý thời gian và rèn sự khéo léo đôi bàn tay của trẻ khi sử dụng các nguyên vật liệu sáng tạo để tạo ra chữ u, ư đẹp mắt. Những đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là những đồ dùng gần gũi xung quanh trẻ như: Hạt ngô, hạt cúc, hạt bom bom, bìa, sỏi … rất dễ tìm kiếm. Trẻ được trải nghiệm như: Vẽ, in trên cát, tô màu chữ cái rỗng, nặn, xếp chữ cái...trẻ vô cùng thích thú và tích cực tham gia hoạt động

       Tiếp là hoạt động Thiết kế ống đụng bút theo quy trình EDP do cô giáo Nguyễn Thị Lan thực hiện với những đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là những đồ dùng gần gũi xung quanh trẻ như bìa, vở hộp sữa, que kem, cốc giấy, dây viền, kéo, băng dính, keo sữa… rất dễ tìm kiếm. Được trải nghiệm làm trẻ vô cùng thích thú và tích cực tham gia hoạt động để tạo ra sản phẩm của mình và trẻ được sử dụng sản phẩm của mình vừa tạo ra.

           Sau khi tổ chức hoạt động, giáo viên cùng thảo luận chia sẻ những ý kiến về bài học, những tình huống học của trẻ mà mình đã quan sát được trên lớp. Buổi thảo luận đã tập trung vào việc phân tích và suy ngẫm để làm rõ việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào tổ chức các hoạt động trong chương trình GDMN, cán bộ quản lý, giáo viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến và chia sẻ cách ứng dụng STEAM để có hiệu quả nhất.

         Qua buổi chuyên đề đã giúp giáo viên hiểu được một số kiến thức cơ bản về phương pháp giáo dục STEAM, Ứng dụng giáo dục STEAM trong xây dựng kế hoạch GD năm, kế hoạch chủ đề và tiến trình tổ chức hoạt động giáo dục STEAM theo quy trình 5E, EDP. Qua đây giáo viên thấy được dạy học phương pháp giáo dục STEAM là sự kêt hợp hài hòa giữa nghệ thuật với nhiều môn học và đó cũng là mục tiêu giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình GDMN.

 

                       Phan sào Nam, ngày 27 tháng 11 năm 2023

                                Người viết: Mai Thị Dung-PHT

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết